หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต
สาขาวิชาสาธารณสุขชุมชน
Community Public Health: CPH



ชื่อปริญญาและสาขาวิชา
ชื่อสาขาวิชา : สาธารณสุขชุมชน
ระดับ ปริญญาตรี 4 ปี : ปริญญาตรีทางวิชาการ
ชื่อปริญญา (ภาษาไทย) : สาธารณสุขศาสตรบัณฑิต (สาธารณสุขชุมชน)
ชื่อย่อปริญญา (ภาษาไทย) : ส.บ.(สาธารณสุขชุมชน)
ชื่อปริญญา (ภาษาอังกฤษ) : Bachelor of Public Health (Community Public Health)
ชื่อย่อปริญญา (ภาษาอังกฤษ) : B.P.H.(Community Public Health)
สภามหาวิทยาลัยอนุมัติ : สภามหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ
ปรัชญา วัตถุประสงค์ และผลลัพธ์การเรียนรู้
ปรัชญาสาขาวิชา : มุ่งเน้นผลิตบัณฑิตสาธารณสุขมืออาชีพ ที่ยึดมั่นในหลักคุณธรรม จริยธรรม จรรยาบรรณแห่งวิชาชีพ รู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลง
วัตถุประสงค์สาขาวิชา : เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีผลลัพธ์การเรียนรู้เชิงสมรรถนะ ดังนี้
1) มีความรู้ด้านแนวคิด ทฤษฎี และหลักการทางวิทยาศาสตร์สุขภาพและสาธารณสุข
รวมถึงความรู้ในการตรวจประเมินและบําบัดอาการเจ็บป่วยเบื้องต้นตามข้อบังคับสภาการ
สาธารณสุขชุมชน
2) มีทักษะในการตรวจประเมินและบําบัดอาการเจ็บป่วยเบื้องต้น การสื่อสาร การใช้
เทคโนโลยีดิจิทัล การวางแผน วิเคราะห์ และแก้ไขปัญหาสุขภาพชุมชนอย่างเป็นระบบ โดยใช้หลัก
ระบาดวิทยาและกระบวนการวิจัยทางสาธารณสุข
3) มีจิตบริการ ความรับผิดชอบ และทักษะการทํางานเป็นทีม พร้อมทั้งพัฒนาตนเองอย่าง
ต่อเนื่อง
4) ยึดมั่นในคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพสาธารณสุขชุมชน พร้อมทั้งมี
จิตสํานึกในการเป็นพลเมืองที่ดี
ผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตร (Program Learning Outcomes: PLOs) :
PLO1 วิเคราะห์ปัญหาสุขภาพได้ถูกต้องตามกระบวนการทางสาธารณสุข
PLO2 ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการปฏิบัติงานด้านสาธารณสุขได้
PLO3 ประยุกต์ใช้ทักษะการสื่อสารให้สอดคล้องกับบริบทการปฏิบัติงานด้าน
สาธารณสุขPLO4 แสดงออกถึงการเป็นผู้มีคุณธรรมจริยธรรมที่สอดคล้องกับ
จรรยาบรรณแห่งวิชาชีพการสาธารณสุขชุมชน
PLO4 แสดงออกถึงการเป็นผู้มีคุณธรรมจริยธรรมที่สอดคล้องกับ
จรรยาบรรณแห่งวิชาชีพการสาธารณสุขชุมชน
PLO5 วิเคราะห์และแก้ไขปัญหาสุขภาพระดับบุคคลและครอบครัวตาม
หลักการสร้างเสริมสุขภาพองค์รวม
PLO6 วิเคราะห์และแก้ไขปัญหาสุขภาพชุมชนตามหลักอนามัยชุมชน
PLO7 ตรวจประเมินและให้การบําบัดอาการเจ็บป่วยเบื้องต้นตามที่กําหนดใน
ข้อบังคับสภาการสาธารณสุขชุมชนได้อย่างถูกต้องและปลอดภัย
PLO8 แสดงออกถึงพฤติกรรมการให้บริการด้วยจิตบริการในการปฏิบัติงาน
ด้านสาธารณสุข
โครงสร้างหลักสูตร
หลักสูตรสาธารณสุขศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสาธารณสุขชุมชน ผู้สําเร็จการศึกษา ต้องเรียนไม่น้อยกว่า 136 หน่วยกิต ประกอบด้วยสัดส่วนหน่วยกิตแต่ละหมวดวิชาและแต่ละกลุ่มวิชา ดังนี้
หมวดวิชา | หลักสูตรปรับปรุง/ปรับปรุง (หน่วยกิต) |
1) หมวดวิชาศึกษาทั่วไป | ไม่น้อยกว่า 24 |
1.1 กลุ่มรอบรู้ด้านภาษาและเทคโนโลยี | 9 |
1.2 กลุ่มอยู่ดีมีสุข ฉลาดคิดก้าวไกล | 9 |
1.3 กลุ่มพลเมืองไทยและพลเมืองโลก | 3 |
1.4 กลุ่มการเป็นผู้ประกอบการและการบริการเงิน | 3 |
2) หมวดวิชาเฉพาะ | ไม่น้อยกว่า 106 |
2.1 กลุ่มพื้นฐานวิชาชีพ | เรียน 30 |
2.2 กลุ่มวิชาชีพ | เรียน 60 |
2.3 กลุ่มการฝึกปฏิบัติ | ไม่น้อยกว่า 16 |
2.4 กลุ่มวิชาฝึกประสบการณ์วิชาชีพ | เรียน 7 |
3) หมวดวิชาเลือกเสรี | ไม่น้อยกว่า 6 |
จำนวนหน่วยกิตรวม | ไม่น้อยกว่า 136 |
อาจารย์ประจำหลักสูตร
ตำแหน่งทางวิชาการ | ชื่ออาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร | วุฒิการศึกษาสูงสุด |
อาจารย์ | ไมยรา เศรษฐมาศ | วุฒิการศึกษาสูงสุด: ปริญญาโท หลักสูตร: พย.ม.(การพยาบาลเด็ก) |
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ | ธนะพัฒน์ ทักษิณทร์ | วุฒิการศึกษาสูงสุด: ปริญญาเอก หลักสูตร: ส.ด.(สาธารณสุขศาสตร์) |
อาจารย์ | วัณยรัตน์ คุณาพันธ์ | วุฒิการศึกษาสูงสุด: ปริญญาเอก หลักสูตร: ปร.ด.(วิจัย วัดผล และสถิติการศึกษา) |
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ | นางวิรยา บุญรินทร์ | วุฒิการศึกษาสูงสุด: ปริญญาโท หลักสูตร: ส.ม.(การสร้างเสริมสุขภาพ) |
อาจารย์ | ปราณี ศรีบุญเรือง | วุฒิการศึกษาสูงสุด: ปริญญาโท หลักสูตร: พย.ม.(การพยาบาลเด็ก) |
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ | จุฑามาศ แก้วจันดี | วุฒิการศึกษาสูงสุด: ปริญญาเอก หลักสูตร: ส.ด.(สาธารณสุขศาสตร์) |
อาจารย์ | อนุพันธ์ สุวรรณพันธ์ | วุฒิการศึกษาสูงสุด: ปริญญาเอก หลักสูตร: วท.ด.(เวชศาสตร์ชุมชน) |
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ | เตชภณ ทองเติม | วุฒิการศึกษาสูงสุด: ปริญญาเอก หลักสูตร: วท.ด.(วิทยาศาสตร์การกีฬา) |
อาจารย์ | วิพา ชุปวา | วุฒิการศึกษาสูงสุด: ปริญญาโท หลักสูตร: ส.ม.(สาธารณสุขศาสตร์) |
อาจารย์ | วารี นันทสิงห์ | วุฒิการศึกษาสูงสุด: ปริญญาเอก หลักสูตร: ปร.ด.(การจัดการกีฬา) |
อาจารย์ | สุเมต บุญสุด | วุฒิการศึกษาสูงสุด: ปริญญาโท หลักสูตร: วท.ม.(สุขศาสตร์อุตสาหกรรมและความ ปลอดภัย) |
อาจารย์ | กาญจนา แซ่อึง | วุฒิการศึกษาสูงสุด: ปริญญาโท หลักสูตร: วท.ม.(พิษวิทยา) |
อาจารย์ | กฤษฎารัตน์ ลีเขาสูง | วุฒิการศึกษาสูงสุด: ปริญญาโท หลักสูตร: วท.ม.(สรีรวิทยาทางการแพทย์) |
อาจารย์ | ขนิษฐา ฉิมพาลี | วุฒิการศึกษาสูงสุด: ปริญญาโท หลักสูตร: วท.ม.(วิทยาศาสตร์การกีฬา) |
อาจารย์ | ธรรญญพร เพ็งสีแสง | วุฒิการศึกษาสูงสุด: ปริญญาโท หลักสูตร: วท.ม.(กายวิภาคศาสตร์) |
อาจารย์ | เมธาวุฒิ พงษ์ธนู | วุฒิการศึกษาสูงสุด: ปริญญาโท หลักสูตร: วท.ม.(วิทยาศาสตร์การกีฬา) |
อาจารย์ | นายอธิวัฒน์ สายทอง | วุฒิการศึกษาสูงสุด: ปริญญาเอก หลักสูตร: วท.ด.(วิทยาศาสตร์การกีฬาและการ ออกกําลังกาย (สรีรวิทยาการออกกําลัง กาย)) |
อาจารย์ | พิชชาพร บุญสูง | วุฒิการศึกษาสูงสุด: ปริญญาโท หลักสูตร: วท.ม.(อาชีวอนามัยและความปลอดภัย) |
อาจารย์ | สุกัญญา เหล่าแค | วุฒิการศึกษาสูงสุด: ปริญญาโท หลักสูตร: วท.ม.(อาชีวอนามัยและความปลอดภัย) |
อาจารย์ | กุสุมา มีศิลป์ | วุฒิการศึกษาสูงสุด: ปริญญาเอก หลักสูตร: ปร.ด.(วิทยาศาสตรสุขภาพ) |
อาจารย์ | สุภาภรณ์ ทัศนพงศ์ | วุฒิการศึกษาสูงสุด: ปริญญาโท หลักสูตร: พย.ม. (การพยาบาลครอบครัว) |
เกณฑ์การสำเร็จการศึกษาตามหลักสูตร
- บรรลุผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตร (Program Learning Outcomes: PLOs)
- การสำเร็จการศึกษาให้เป็นไปตามข้อบังคับของมหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ ว่าด้วยการจัดการศึกษาระดับปริญญาตรี พ.ศ. 2565 หมวด 6 การสำเร็จการศึกษา การขอรับปริญญาและ การอนุมัติปริญญา
ข้อ 26 ผู้สำเร็จการศึกษาตามหลักสูตร ต้องมีคุณสมบัติครบถ้วน ดังนี้
1) มีความประพฤติดีและมีคุณธรรม
2) ต้องเรียนครบตามโครงสร้างหลักสูตร โดยมีค่าระดับคะแนนเฉลี่ยสะสมไม่ต่ำกว่า 2.00 หรือเป็นไปตามที่หลักสูตรกำหนด
3) ต้องไม่อยู่ระหว่างการถูกสอบสวนทางวินัยอย่างร้ายแรง ตามข้อบังคับมหาวิทยาลัย ว่าด้วยวินัยนักศึกษา
4) ผ่านการเข้าร่วมกิจกรรมตามประกาศของมหาวิทยาลัยกำหนด
5) ผ่านการทดสอบทักษะภาษาและสมรรถนะตามที่มหาวิทยาลัยกำหนด
6) ไม่มีพันธะด้านหนี้สินใด ๆ ต่อมหาวิทยาลัย
7) สอบผ่านการประเมินความรู้ และทักษะตามที่มหาวิทยาลัยกำหนด
8) กรณีการเทียบโอนผลการเรียน หรือการยกเว้นการเรียนรายวิชา ให้เป็นไปตามระเบียบที่มหาวิทยาลัยกำหนด