หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต
สาขาวิชาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และดิจิทัล
Computer Technology and Digital: CTD


ชื่อปริญญาและสาขาวิชา
ชื่อสาขาวิชา : เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และดิจิทัล
ระดับ ปริญญาตรี 4 ปี : ปริญญาตรีทางวิชาการ
ชื่อปริญญา (ภาษาไทย) : วิทยาศาสตรบัณฑิต (เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และดิจิทัล)
ชื่อย่อปริญญา (ภาษาไทย) : วท.บ. (เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และดิจิทัล)
ชื่อปริญญา (ภาษาอังกฤษ) : Bachelor of Science (Computer Technology and Digital)
ชื่อย่อปริญญา (ภาษาอังกฤษ) : B.Sc. (Computer Technology and Digital)
สภามหาวิทยาลัยอนุมัติ : สภามหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ อนุมัติหลักสูตรในคราวประชุม ครั้งที่ 5/2567
เมื่อวันที่ 4 เดือนสิงหาคม พ.ศ. 2567
ปรัชญา วัตถุประสงค์ และผลลัพธ์การเรียนรู้
ปรัชญาสาขาวิชา : ผลิตบัณฑิตที่มีความรู้ความสามารถในด้านเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และดิจิทัล
วัตถุประสงค์สาขาวิชา : เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีผลลัพธ์การเรียนรู้เชิงสมรรถนะ ดังนี้
1) มีความรู้ความสามารถและทักษะด้านเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และดิจิทัลที่ทันสมัย มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ และสามารถประยุกต์และบูรณาการความรู้เพื่อประกอบอาชีพหรือศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้นได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ
2) มีความสามารถในการศึกษา ค้นคว้า วิเคราะห์และสามารถเสนอแนวทางในการแก้ไขปัญหา โดยใช้ความรู้ทางด้านเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสาขาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
3) มีคุณธรรม จริยธรรม รักษาจรรยาบรรณ ทำหน้าที่เป็นพลเมืองดี มีจิตสาธารณะ รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
ผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตร (Program Learning Outcomes: PLOs) :
PLO1 สามารถอธิบายเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีดิจิทัล การคิดและการคำนวณได้อย่างถูกต้อง
PLO2 สามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัล คอมพิวเตอร์กราฟิก สำหรับการผลิตสื่อดิจิทัลได้
PLO3 สามารถวิเคราะห์ความต้องการของระบบตามกระบวนการคิดเชิงออกแบบได้
PLO4 สามารถวิเคราะห์ปัญหาระบบคอมพิวเตอร์และระบบเครือข่าย เพื่อแก้ไขปัญหาและปฏิบัติงานภายใต้การ
เปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีได้
PLO5 สามารถเขียนโปรแกรมควบคุมอุปกรณ์อินเทอร์เน็ตของสรรพสิ่งได้
PLO6 สามารถใช้ข้อมูลและนำเสนอบนแพลตฟอร์มดิจิทัล ได้อย่างสอดคล้องกับความต้องการของผู้ใช้ได้
โครงสร้างหลักสูตร
หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และดิจิทัล ผู้สำเร็จการศึกษาต้องเรียนไม่น้อยกว่า 122 หน่วยกิต ประกอบด้วยสัดส่วนหน่วยกิตแต่ละหมวดวิชาและแต่ละกลุ่มวิชา ดังนี้
หมวดวิชา | หลักสูตรปรับปรุง (หน่วยกิต) |
1) หมวดวิชาศึกษาทั่วไป 1.1 กลุ่มรอบรู้ด้านภาษาและเทคโนโลยี 1.2 กลุ่มอยู่ดีมีสุข ฉลาดคิดก้าวไกล 1.3 กลุ่มพลเมืองไทยและพลเมืองโลก 1.4 กลุ่มการเป็นผู้ประกอบการและการบริหารการเงิน | ไม่น้อยกว่า 24 |
2) หมวดวิชาเฉพาะด้าน 2.1 วิชาแกน 2.2 วิชาเอกบังคับ 2.3 วิชาเอกเลือก 2.4 วิชาฝึกประสบการณ์วิชาชีพ | ไม่น้อยกว่า 92 เรียน 9 เรียน 55 ไม่น้อยกว่า 21 เรียน 7 |
3) หมวดวิชาเลือกเสรี | ไม่น้อยกว่า 6 |
จำนวนหน่วยกิตรวม | ไม่น้อยกว่า 122 |
อาจารย์ประจำหลักสูตร
ตำแหน่งทางวิชาการ | ชื่ออาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร | วุฒิการศึกษาสูงสุด |
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ | อัฐพร กิ่งบู | วุฒิการศึกษาสูงสุด: ปริญญาเอก หลักสูตร: ปร.ด. สาขาวิชา: เทคโนโลยีสารสนเทศ |
อาจารย์ | จุฑามณี รุ้งแก้ว | วุฒิการศึกษาสูงสุด: ปริญญาเอก หลักสูตร: วท.ม. (คอมพิวเตอร์ และ เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษา) |
อาจารย์ | พัฒนพงษ์ โพธิปัสสา | วุฒิการศึกษาสูงสุด: ปริญญาโท หลักสูตร: วท.ม. สาขาวิชา: เทคโนโลยีสารสนเทศ แขนง สื่อสารข้อมูลและเครือข่าย |
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ | ธีรพงศ์ สงผัด | วุฒิการศึกษาสูงสุด: ปริญญาโท หลักสูตร: วท.ม. สาขาวิชา: เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร |
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ | ภาภรณ์ เหล่าพิลัย | วุฒิการศึกษาสูงสุด: ปริญญาโท หลักสูตร: วท.ม. สาขาวิชา: เทคโนโลยีสารสนเทศ |
เกณฑ์การสำเร็จการศึกษาตามหลักสูตร
- ศึกษารายวิชาต่าง ๆ ครบถ้วนตามหลักสูตร และข้อกําหนดเฉพาะ โดยมีค่าระดับ คะแนนสะสมเฉลี่ยตลอดหลักสูตร ไม่ตํ่ากว่า 2.00 จากระบบ 4 ระดับคะแนน และไม่มีผลการเรียน สอบตกในรายวิชาบังคับ
- มีความประพฤติดีและมีคุณธรรม
- ผ่านการเข้าร่วมกิจกรรมตามประกาศของมหาวิทยาลัย
- ไม่มีภาระหนี้สินค้างชําระหรือค้างส่งหนังสือต่อมหาวิทยาลัย
- สอบผ่านการประเมินความรู้และทักษะตามที่มหาวิทยาลัยกําหนด
- นักศึกษาที่โอนจากสถาบันอุดมศึกษา ให้นับเวลาที่ศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาเดิมและเวลาที่ศึกษาในมหาวิทยาลัยรวมกัน
- ให้นักศึกษาขอขึ้นทะเบียนบัณฑิตเมื่อคาดว่าจะสําเร็จการศึกษาภายในระยะเวลาที่กําหนด
คุณสมบัติผู้เรียน
- เป็นผู้ที่สำเร็จการศึกษาในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายหรือประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.)หรือเทียบเท่าจากสถานศึกษาที่กระทรวงศึกษาธิการรับรอง
- เป็นผู้ที่สำเร็จการศึกษาในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) จากสถานศึกษาที่กระทรวงศึกษาธิการรับรอง
- เป็นผู้มีคุณสมบัติอื่น ๆ ครบถ้วนตามข้อกำหนดของมหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ ซึ่งกำหนดไว้สำหรับผู้มีสิทธิ์เข้าศึกษาในมหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ
- ผ่านการสอบคัดเลือกตามเกณฑ์ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษกำหนด
แผนการศึกษา
- เป็นผู้ที่สำเร็จการศึกษาในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายหรือประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.)หรือเทียบเท่าจากสถานศึกษาที่กระทรวงศึกษาธิการรับรอง
- เป็นผู้ที่สำเร็จการศึกษาในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) จากสถานศึกษาที่กระทรวงศึกษาธิการรับรอง
- เป็นผู้มีคุณสมบัติอื่น ๆ ครบถ้วนตามข้อกำหนดของมหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ ซึ่งกำหนดไว้สำหรับผู้มีสิทธิ์เข้าศึกษาในมหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ
- ผ่านการสอบคัดเลือกตามเกณฑ์ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษกำหนด
ปีการศึกษาที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 | |||
กลุ่มวิชา | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | น(ท-ป-ค) |
ศึกษาทั่วไป | 1500131 | ภาษาไทยเพื่อการสื่อสารและการเรียนรู้ดิจิทัล | 3(2-2-5) |
ศึกษาทั่วไป | 2500122 | วิศวกรสังคมเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น | 3(2-2-5) |
วิชาแกน | 4121403 | คณิตศาสตร์สำหรับเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ | 3(2-2-5) |
4121604 | คอมพิวเตอร์สำหรับเทคโนโลยี | 3(2-2-5) | |
วิชาเอกบังคับ | 4121206 | การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ | 3(2-2-5) |
4122204 | โครงสร้างข้อมูลและอัลกอริทึม | 3(2-2-5) | |
รวม | 18 หน่วยกิต |
ปีการศึกษาที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 | |||
กลุ่มวิชา | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | น(ท-ป-ค) |
ศึกษาทั่วไป | 4032227 | การออกกำลังกายแบบบูรณาการสำหรับคนยุคใหม่ | 3(2-2-5) |
ศึกษาทั่วไป | 3502102 | เส้นทางสู่ผู้ประกอบการในยุคดิจิทัล | 3(2-2-5) |
วิชาแกน | 4111101 | หลักสถิติ | 3(3-0-6) |
วิชาเอกบังคับ | 4123202 | ระบบฐานข้อมูล | 3(2-2-5) |
4122508 | การคิดเชิงออกแบบสำหรับเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ และดิจิทัล | 3(2-2-5) | |
4122709 | การซ่อมบำรุงระบบไมโครคอมพิวเตอร์ | 3(2-2-5) | |
รวม | 18 หน่วยกิต |
ปีการศึกษาที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 | |||
กลุ่มวิชา | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | น(ท-ป-ค) |
ศึกษาทั่วไป | 2500127 | พลเมืองจิตสาธารณะ | 3(2-2-5) |
2500118 | พฤติกรรมมนุษย์กับการพัฒนาตน | 3(2-2-5) | |
วิชาเอกบังคับ | 4122617 | เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์ | 3(2-2-5) |
4122213 | การพัฒนาเว็บไซต์ | 3(2-2-5) | |
4123617 | การประยุกต์ใช้งานมัลติมีเดีย | 3(2-2-5) | |
4124404 | การสื่อสารข้อมูลและเครือข่ายคอมพิวเตอร์ | 3(2-2-5) | |
รวม | 18 หน่วยกิต |
ปีการศึกษาที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 | |||
กลุ่มวิชา | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | น(ท-ป-ค) |
ศึกษาทั่วไป | 1500132 | ภาษาอังกฤษและการสื่อสารในยุคดิจิทัล | 3(2-2-5) |
4002104 | การประยุกต์ใช้โปรแกรมสำนักงานในยุคดิจิทัล | 3(2-2-5) | |
วิชาเอกบังคับ | 4122619 | การออกแบบนวัตกรรมดิจิทัล | 3(2-2-5) |
4123659 | การออกแบบสื่อเชิงโต้ตอบ | 3(2-2-5) | |
วิชาเอกเลือก | xxxxxxxx | (………………………………………………..) | 3(X-X-X) |
xxxxxxxx | (………………………………………………..) | 3(X-X-X) | |
รวม | 18 หน่วยกิต |
ปีการศึกษาที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 | |||
กลุ่มวิชา | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | น(ท-ป-ค) |
วิชาเอกบังคับ | 4124501 | ปัญญาประดิษฐ์ | 3(2-2-5) |
4124509 | การสื่อสารระหว่างมนุษย์กับคอมพิวเตอร์ | 3(2-2-5) | |
วิชาเอกเลือก | xxxxxxxx | (………………………………………………..) | 3(X-X-X) |
xxxxxxxx | (………………………………………………..) | 3(X-X-X) | |
xxxxxxxx | (………………………………………………..) | 3(X-X-X) | |
รวม | 15 หน่วยกิต |
ปีการศึกษาที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 | |||
กลุ่มวิชา | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | น(ท-ป-ค) |
วิชาเอกบังคับ | 4123652 | การออกแบบและพัฒนาเกมคอมพิวเตอร์ | 3(2-2-5) |
4123316 | การพัฒนาซอฟต์แวร์ในหลากหลายแพลตฟอร์ม | 3(2-2-5) | |
4123729 | นวัตกรรมดิจิทัลสำหรับอินเทอร์เน็ตของสรรพสิ่ง | 3(2-2-5) | |
4123921 | การวิจัยด้านเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และดิจิทัล | 3(2-2-5) | |
4123933 | โครงงานเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และดิจิทัล 1 | 1(0-2-1) | |
วิชาเอกเลือก | xxxxxxxx | (………………………………………………..) | 3(X-X-X) |
รวม | 16 หน่วยกิต |
ปีการศึกษาที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 | |||
กลุ่มวิชา | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | น(ท-ป-ค) |
วิชาเอกบังคับ | 41249xx | โครงงานเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และดิจิทัล 2 | 3(0-6-3) |
วิชาเอกเลือก | xxxxxxxx | (………………………………………………..) | 3(X-X-X) |
วิชาฝึกประสบ การณ์วิชาชีพ | 4123807 | การเตรียมฝึกประสบการณ์วิชาชีพเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และดิจิทัล | 1(60) |
วิชาเลือกเสรี | xxxxxxxx | (………………………………………………..) | 3(X-X-X) |
วิชาเลือกเสรี | xxxxxxxx | (………………………………………………..) | 3(X-X-X) |
รวม | 13 หน่วยกิต |
ปีการศึกษาที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 | |||
กลุ่มวิชา | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | น(ท-ป-ค) |
วิชาฝึกประสบ การณ์วิชาชีพ | 4124812 | การฝึกประสบการณ์วิชาชีพเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และดิจิทัล | 6(600) |
รวม | 6 หน่วยกิต |