หลักสูตรเทคโนโลยีบัณฑิต
สาขาวิชาเทคโนโลยีโยธาและสถาปัตยกรรม
Civil Technology and Architecture: CTA
ชื่อปริญญาและสาขาวิชา
ชื่อสาขาวิชา : เทคโนโลยีโยธาและสถาปัตยกรรม
ระดับ ปริญญาตรี 4 ปี : ปริญญาตรีทางวิชาการ
ชื่อปริญญา (ภาษาไทย) : เทคโนโลยีบัณฑิต (เทคโนโลยีโยธาและสถาปัตยกรรม)
ชื่อย่อปริญญา (ภาษาไทย) : ทล.บ.(เทคโนโลยีโยธาและสถาปัตยกรรม))
ชื่อปริญญา (ภาษาอังกฤษ) : Bachelor of Technology (Civil Technology and Architecture)
ชื่อย่อปริญญา (ภาษาอังกฤษ) : B.Tech.(Civil Technology and Architecture)
สภามหาวิทยาลัยอนุมัติ : สภามหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ
ปรัชญา วัตถุประสงค์ และผลลัพธ์การเรียนรู้
ปรัชญาสาขาวิชา : ปฏิบัติงานช่างโยธาและงานสถาปัตยกรรมอย่างมีความคิดสร้างสรรค์ รับผิดชอบต่อชุมชน สังคม และสิ่งแวดล้อม
วัตถุประสงค์สาขาวิชา : เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีผลลัพธ์การเรียนรู้เชิงสมรรถนะ ดังนี้
1) มีความรู้ ความเข้าใจในหลักการปฏิบัติงานด้านช่างโยธาและงานสถาปัตยกรรม
2) ประยุกต์ใช้ความรู้และทักษะการปฏิบัติงานด้านเทคโนโลยีโยธาและสถาปัตยกรรมในการประกอบอาชีพทั้งในภาครัฐและเอกชน เพื่อพัฒนาชุมชน สังคม และสิ่งแวดล้อม
3) มีทักษะเชิงคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ และสามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยในการปฎิบัติงาน
4) ตระหนักถึงความรับผิดชอบต่อชุมชน สังคม และสิ่งแวดล้อม และปฏิบัติตามจรรยาบรรวิชาชีพ
5) เป็นผู้มีความรอบครอบ ถี่ถ้วน อดทน และมีความรับผิดชอบต่อการทำงานในอาชีพ
ผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตร (Program Learning Outcomes: PLOs) :
– ประยุกต์ใช้ความรู้ด้านเทคโนโลยีโยธาและสถาปัตยกรรม เพื่อออกแบบและปฏิบัติงานด้านก่อสร้างได้โดยใช้หลักการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
– สำรวจพื้นที่ก่อสร้างตามหลักวิศวกรรมการสำรวจเพื่อออกแบบได้เหมาะสมกับสิ่งก่อสร้างประเภทต่าง ๆ
– ออกแบบและคำนวณโครงสร้างอาคารได้ตามหลักวิชาวิศวกรรมโยธาและสถาปัตยกรรม และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง
– เขียนแบบด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์เขียนแบบได้ถูกต้องตามมาตรฐานการเขียนแบบก่อสร้าง
– ตรวจและควบคุมงานก่อสร้าง ได้ถูกต้องตามหลักการบริหารงานก่อสร้าง และมาตรฐานทางวิศวกรรมโยธาและสถาปัตยกรรม
– แสดงออกถึงความรับผิดชอบต่อชุมชน สังคม และสิ่งแวดล้อม และปฏิบัติตามจรรยาบรรณวิชาชีพ
– แสดงออกถึงการมีความรอบคอบ ถี่ถ้วน อดทนในการทำงาน
โครงสร้างหลักสูตร
หลักสูตรเทคโนโลยีบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีโยธาและสถาปัตยกรรม ผู้สำเร็จการศึกษาต้องเรียนไม่น้อยกว่า 139 หน่วยกิต ประกอบด้วยสัดส่วนหน่วยกิตแต่ละหมวดวิชาและแต่ละกลุ่มวิชา ดังนี้
หมวดวิชา | หลักสูตรปรับปรุง (หน่วยกิต) |
1) หมวดวิชาศึกษาทั่วไป | ไม่น้อยกว่า 24 |
1.1 กลุ่มวิชารอบรู้สู่โลกกว้าง | 9 |
1.2 กลุ่มอยู่ดีมีสุข ฉลาดคิดก้าวไกล | 9 |
1.3 กลุ่มพลเมืองไทยและพลเมืองโลก | 3 |
1.4 กลุ่มศาสตร์แห่งผู้แระกอบการ | 3 |
2) หมวดวิชาเฉพาะด้าน | ไม่น้อยกว่า 106 |
2.1 วิชาเฉพาะพื้นฐาน (ทล.บ.1) | – |
2.2 วิชาเฉพาะด้าน | เรียน 99 |
2.2.1 วิชาเอกบังคับ | เรียน 90 |
2.2.2 วิชาเอกเลือก | ไม่น้อยกว่า 9 |
2.3 วิชาฝึกประสบการณ์วิชาชีพ | เรียน 7 |
3) หมวดวิชาเลือกเสรี | ไม่น้อยกว่า 6 |
จำนวนหน่วยกิตรวม | ไม่น้อยกว่า 136 |
ตำแหน่งทางวิชาการ | ชื่ออาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร | วุฒิการศึกษาสูงสุด |
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ | โชคชัย ไตรยสุทธิ์ | วุฒิการศึกษาสูงสุด: ปริญญาโท หลักสูตร: วศ.ม.(วิศวกรรมโยธา) |
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ | วรายุทธ อินอร่าม | วุฒิการศึกษาสูงสุด: ปริญญาโท หลักสูตร: คห.ม. (เคหพัฒนศาสตร์มหาบัณฑิต |
อาจารย์ | เดชณรงค์ วนสันเทียะ | วุฒิการศึกษาสูงสุด: ปริญญาโท หลักสูตร: คอ.ม.(สถาปัตยกรรม) |
ดร | นิโรธ ศรีมันตะ | วุฒิการศึกษาสูงสุด: ปริญญาเอก หลักสูตร: ปร.ด. (สถาปัตยกรรม) |
อาจารย์ | ภูมิเกียรติ สว่างวงศ์ | วุฒิการศึกษาสูงสุด: ปริญญาโท หลักสูตร: วศ.ม.(วิศวกรรมโยธา) |
- ศึกษารายวิชาต่าง ๆ ครบถ้วนตามหลักสูตร และข้อกําหนดเฉพาะ โดยมีค่าระดับ คะแนนสะสมเฉลี่ยตลอดหลักสูตร ไม่ตํ่ากว่า 2.00 จากระบบ 4 ระดับคะแนน และไม่มีผลการเรียน สอบตกในรายวิชาบังคับ
- มีความประพฤติดีและมีคุณธรรม
- ผ่านการเข้าร่วมกิจกรรมตามประกาศของมหาวิทยาลัย
- ไม่มีภาระหนี้สินค้างชําระหรือค้างส่งหนังสือต่อมหาวิทยาลัย
- สอบผ่านการประเมินความรู้และทักษะตามที่มหาวิทยาลัยกําหนด
- นักศึกษาที่โอนจากสถาบันอุดมศึกษา ให้นับเวลาที่ศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาเดิมและเวลาที่ศึกษาในมหาวิทยาลัยรวมกัน
- ให้นักศึกษาขอขึ้นทะเบียนบัณฑิตเมื่อคาดว่าจะสําเร็จการศึกษาภายในระยะเวลาที่กําหนด
- เป็นผู้ที่สำเร็จการศึกษาในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายหรือประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.)หรือเทียบเท่าจากสถานศึกษาที่กระทรวงศึกษาธิการรับรอง
- เป็นผู้ที่สำเร็จการศึกษาในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) จากสถานศึกษาที่กระทรวงศึกษาธิการรับรอง
- เป็นผู้มีคุณสมบัติอื่น ๆ ครบถ้วนตามข้อกำหนดของมหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ ซึ่งกำหนดไว้สำหรับผู้มีสิทธิ์เข้าศึกษาในมหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ
- ผ่านการสอบคัดเลือกตามเกณฑ์ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษกำหนด
- เป็นผู้ที่สำเร็จการศึกษาในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายหรือประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.)หรือเทียบเท่าจากสถานศึกษาที่กระทรวงศึกษาธิการรับรอง
- เป็นผู้ที่สำเร็จการศึกษาในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) จากสถานศึกษาที่กระทรวงศึกษาธิการรับรอง
- เป็นผู้มีคุณสมบัติอื่น ๆ ครบถ้วนตามข้อกำหนดของมหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ ซึ่งกำหนดไว้สำหรับผู้มีสิทธิ์เข้าศึกษาในมหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ
- ผ่านการสอบคัดเลือกตามเกณฑ์ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษกำหนด
ปีการศึกษาที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 |
กลุ่มวิชา | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | น(ท-ป-ค) |
หมวดวิชาศึกษาทั่วไป | xxxxxxx | xxxxxxxxxxxxxxxxxxxxx | 3(x-x-x) |
xxxxxxx | xxxxxxxxxxxxxxxxxxxxx | 3(x-x-x) |
เอกบังคับ | 5551304 | หลักการออกแบบและสถาปัตยกรรมยั่งยืน | 2(1-3-2) |
5641101 | คณิตศาสตร์วิศวกรรม | 3(3-0-6) |
5551305 | การออกแบบผังบริเวณ | 2(1-3-2) |
| 5561106 | พื้นฐานเทคโนโลยีโยธาและสถาปัตยกรรม | 2(1-3-2) |
หมวดวิชาเอกเลือก (1) | xxxxxxx | xxxxxxxxxxxxxxxxxxxxx | 3(x-x-x) |
รวมหน่วยกิต | 18 |
ปีการศึกษาที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 |
กลุ่มวิชา | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | น(ท-ป-ค) |
หมวดวิชาศึกษาทั่วไป | xxxxxxx | xxxxxxxxxxxxxxxxxxxxx | 3(x-x-x) |
xxxxxxx | xxxxxxxxxxxxxxxxxxxxx | 3(x-x-x) |
เอกบังคับ | 5561407 | ฝึกปฏิบัติการงานช่างพื้นฐาน | 2(0-4-2) |
5561202 | การเขียนแบบก่อสร้าง | 3(0-6-3) |
5641201 | กลศาสตร์วิศวกรรม | 3(3-0-6) |
หมวดวิชาเลือกเสรี (1) | xxxxxxx | xxxxxxxxxxxxxxxxxxxxx | 3(x-x-x) |
รวมหน่วยกิต | 17 |
ปีการศึกษาที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 |
กลุ่มวิชา | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | น(ท-ป-ค) |
หมวดวิชาศึกษาทั่วไป | xxxxxxx | xxxxxxxxxxxxxxxxxxxxx | 3(x-x-x) |
xxxxxxx | xxxxxxxxxxxxxxxxxxxxx | 3(x-x-x) |
เอกบังคับ | 5562722 | งานระบบและอุปกรณ์ประกอบอาคาร | 3(2-2-5) |
5562616 | กลศาสตร์วัสดุ | 3(2-2-5) |
5562721 | กฎหมายในงานโยธาและสถาปัตยกรรม | 3(3-0-6) |
5562514 | ฝึกปฏิบัติการสำรวจ | 2(0-4-2) |
5562106 | วัสดุและเทคโนโลยีการก่อสร้างที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม | 2(1-3-2) |
รวมหน่วยกิต | 19 |
ปีการศึกษาที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 |
กลุ่มวิชา | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | น(ท-ป-ค) |
หมวดวิชาศึกษาทั่วไป | xxxxxxx | xxxxxxxxxxxxxxxxxxxxx | 3(x-x-x) |
xxxxxxx | xxxxxxxxxxxxxxxxxxxxx | 3(x-x-x) |
เอกบังคับ | 5552305 | การออกแบบสถาปัตยกรรม 1 | 3(0-6-3) |
5562723 | การประมาณราคางานก่อสร้าง | 3(2-2-5) |
5562615 | ทฤษฎีและการวิเคราะห์โครงสร้าง | 3(2-2-5) |
5562107 | การเขียนแบบก่อสร้างด้วยคอมพิวเตอร์ | 3(2-2-5) |
หมวดวิชาเอกเลือก (2) | xxxxxxx | xxxxxxxxxxxxxxxxxxxxx | 3(x-x-x) |
รวมหน่วยกิต | 21 |
ปีการศึกษาที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 |
กลุ่มวิชา | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | น(ท-ป-ค) |
เอกบังคับ | 5563408 | การออกแบบโครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็ก | 3(2-2-5) |
5563302 | การออกแบบสถาปัตยกรรม 2 | 3(0-6-3) |
5563711 | การผังเมืองและออกแบบชุมชนเมือง | 3(2-2-5) |
5563606 | การออกแบบโครงสร้างไม้และเหล็ก | 3(2-2-5) |
5553304 | การออกแบบสถาปัตยกรรมโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ | 3(2-2-5) |
หมวดวิชาเลือกเสรี (2) | xxxxxxx | xxxxxxxxxxxxxxxxxx | 3(x-x-x) |
รวมหน่วยกิต | 18 |
ปีการศึกษาที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 |
กลุ่มวิชา | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | น(ท-ป-ค) |
เอกบังคับ | 5563121 | ความปลอดภัยในงานก่อสร้าง | 3(2-2-5) |
5563710 | วิศวกรรมสำรวจและการก่อสร้างอาคาร | 3(0-6-3) |
5563407 | เทคโนโลยีคอนกรีตและการทดสอบ | 3(2-2-5) |
5563605 | ปฐพีกลศาสตร์และการทดสอบ | 3(2-2-5) |
5563207 | การตรวจและควบคุมงานก่อสร้าง | 3(0-6-3) |
วิชาเอกเลือก (3) | xxxxxxx | xxxxxxxxxxxxxxxxxx | 3(x-x-x) |
รวมหน่วยกิต | 18 |
ปีการศึกษาที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 |
กลุ่มวิชา | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | น(ท-ป-ค) |
เอกบังคับ | 5564105 | เทคโนโลยีสารสนเทศอาคาร | 3(0-6-3) |
5554313 | สถาปัตยกรรมพื้นถิ่นร่วมสมัยและการอนุรักษ์มรดกวัฒนธรรมชุมชน | 3(2-2-5) |
5564904 | การค้นคว้าพิเศษด้านเทคโนโลยีโยธาและสถาปัตยกรรม | 3(0-6-3) |
5564403 | การสำรวจเพื่อการออกแบบและการก่อสร้างถนนและสะพาน | 3(0-6-3) |
5564308 | การออกแบบสถาปัตยกรรม 3 | 3(0-6-3) |
5564106 | การจัดการและการบริหารงานก่อสร้าง | 3(3-0-6) |
วิชาฝึกประสบการณ์ | xxx | เตรียมฝึกประสบการณ์วิชาชีพ/สหกิจ | 1(60) |
รวมหน่วยกิต | 19 |
ปีการศึกษาที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 |
กลุ่มวิชา | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | น(ท-ป-ค) |
วิชาฝึกประสบการณ์ | xxx | ฝึกประสบการณ์วิชาชีพ/สหกิจ | 6(600) |
รวมหน่วยกิต | 6 |